QUY TRÌNH NHÂN GIỐNG IN VITRO CÂY HOA HUỆ LAI
  • 15/08/2021
  • 294 lượt xem
Cây hoa huệ lai có màu sắc sặc sỡ, đa dạng được nhiều người ưa chuộng, trồng rộng rãi nhiều nơi và có giá trị kinh tế cao, phương pháp nhân giống in vitro giúp cung cấp số lương lớn cây giống sạch bệnh, chất lượng tốt.

Hoa huệ lai cánh kép được người dân trồng nhiều trong những năm gần đây so với giống cây hoa huệ cũ thì việc trồng giống hoa huệ lai này mang lại giá trị kinh tế gấp nhiều lần với những ưu điểm hoa có nhiều cánh, thời gian hoa nở kéo dài hơn, khoảng 4 – 5 ngày và khi hoa nở sẽ có từ 3 – 4 lá mọc kèm theo tạo nên sự hài hòa cân đối cho chậu hoa. Hiện nay hoa lan huệ đang được ưa chuộng trồng ở nhiều nơi với nhiều hình thức và vị trí trang trí khác nhau.

Hoa huệ lai

Nhân giống hoa huệ cấy mô

Quy trình sản xuất: Củ hoa huệ được rửa sạch dưới vòi nước sau đó tiến hành khử trùng mẫu trong buồng cấy vô trùng, ngâm củ trong cồn 700 trong 30 giây, tráng lại bằng nước cất vô trùng 1-2 lần, mỗi lần trong 1 phút. Tiếp theo ngâm củ trong dung dịch HgCl2 0,1% trong 12 phút, rửa lại 4-5 lần bằng nước cất vô trùng, mỗi lần 1 phút. Môi trường vào mẫu là môi trường MS cơ bản bổ sung các chất điều hòa sinh trưởng auxin, cytokinin với tỷ lệ thích hợp. Sau 4 – 6 tuần chuyển chồi sang môi trường nhân nhanh, môi trường MS + 1,0 mg/l kinetin + 0,25 mg/l αNAA + 3 mg/l BAP cho khả năng tạo chồi tốt. Cây cho khả năng tạo rễ tốt ở môi trường MS bổ sung 2 mg/l NAA để tạo cây hoàn chỉnh. Sau 4 tuần con được huấn luyện và chuyển ra vườn ươm.

Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang nghiêm cứu xây dựng hoàn thiện quy trình cấy mô giống cây hoa huệ lai quy mô công nghiệp và sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                                                                       Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo